Phá bỏ vòng xoay chợ Bến Thành – Chia tay Quách Thị Trang 1 thời oanh liệt

Phá bỏ vòng xoay chợ Bến Thành – Chia tay Quách Thị Trang 1 thời oanh liệt: Để phục vụ xây dựng gói thầu nhà ga Bến Thành, nhà thầu sẽ phá bỏ vòng xoay Quách Thị Trang, trạm dừng xe buýt trước chợ Bến Thành.

Từ ngày 18/2, bắt đầu thi công phá bỏ vòng xoay chợ Bến Thành

Ban Quản lý dự án 1 (phụ trách tuyến Bến Thành – Suối Tiên) cho biết, từ ngày 18/2 bắt đầu thi công đại trà gói thầu nhà ga Bến Thành.

Trong giai đoạn một, đơn vị thi công chỉ rào chắn khu vực trước chợ Bến Thành. Nhưng để có mặt bằng thi công phải phá bỏ vòng xoay Quách Thị Trang và trạm điều hành xe buýt.

“Theo quy hoạch 930 ha, sau khi hoàn thành ga ngầm metro Bến Thành vào năm 2020, khu vực vòng xoay Quách Thị Trang được xây thành quảng trường hiện đại. Tuy nhiên, nếu chưa kịp thực hiện theo quy hoạch sẽ phục hồi nguyên trạng như hiện nay”, đại diện Ban quản lý dự án 1 nói.

Để phục vụ thi công, trước đó UBND TP đã chỉ đạo các ngành chức năng di dời tạm tượng đài dũng tướng Trần Nguyên Hãn về Công viên Phú Lâm (quận 6) và tượng đài liệt nữ Quách Thị Trang đến Công viên Bách Tùng Diệp (giao lộ Lý Tự Trọng – Nam Kỳ Khởi Nghĩa – Pasteur, quận 1).

Phá bỏ vòng xoay Quách Thị Trang trước chợ Bến Thành để xây ga ngầm Metro

Phá bỏ vòng xoay chợ Bến Thành – Khu vực chợ Bến Thành sau khi hoàn thành nhà ga

Hồi tháng 11.2016, gói thầu số 1a “Xây dựng đoạn ngầm từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát TP”, bao gồm xây dựng nhà ga ngầm Bến Thành và đoạn hầm metro dài 515m, tính từ đoạn phía trước chợ Bến Thành đến ga Nhà hát TP chính thức khởi công.

Gói thầu 1a có phạm vi bao gồm kết cấu chịu lực, nội thất, kiến trúc và các trang thiết bị kỹ thuật điện – cơ; đường hầm sử dụng cho chạy tàu từ ga Bến Thành tới ga Nhà hát TP bên dưới đường Lê Lợi.

Ga Bến Thành là ga trung tâm nên công tác thiết kế kỹ thuật gói thầu số 1a bao gồm cả phần kết cấu chịu lực của nhà ga thuộc tuyến Bến Thành – Tham Lương (tuyến đường sắt đô thị số 2) và một phần kết cấu chịu lực chính của nhà ga thuộc tuyến đường sắt đô thị số 4 Thạnh Xuân – Nguyễn Văn Linh – nằm dưới nhà ga của tuyến số 1.

Đôi nét về dự án Metro Bến Thành – Suối Tiên

Nhà ga Bến Thành có 4 tầng ngầm (sâu nhất khoảng 40m). Tầng 1 là sảnh thu phí, văn phòng ga, phòng máy nhà ga. Tầng 2 là ke ga của tuyến số 1. Tầng 3 là sảnh thu phí dùng trung chuyển trong tương lai. Tầng còn lại là ke ga của tuyến số 2.

Ngoài chức năng đầu mối kết nối giao thông giữa các tuyến metro, nhà ga trung tâm Bến Thành còn có hệ thống thương mại dịch vụ – kinh phí đầu tư xây dựng gần 1 tỷ USD. Các công trình trên mặt đất gồm 3 tháp thông gió được bố trí trong khu vực Công viên 23-9 và 6 lối tiếp cận với nhà ga, gồm: trong công viên, vỉa hè công viên đối diện vòng xoay Quách Thị Trang, vỉa hè đường Phan Chu Trinh, vỉa hè đường Phạm Ngũ Lão (2 lối) và vỉa hè đường Hàm Nghi.

Dự án Metro Bến Thành – Suối Tiên có tổng vốn 2,49 tỷ USD (hơn 47.000 tỷ đồng) được khởi công vào tháng 8/2012. Tuyến dài gần 20 km đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức (TP HCM) và huyện Dĩ An (Bình Dương).

Trong đó 2,6 km đi ngầm (3 nhà ga) và hơn 17 km trên cao (11 nhà ga). Công trình dự kiến đưa vào khai thác năm 2020.

Phá bỏ vòng xoay Quách Thị Trang trước chợ Bến Thành để xây ga ngầm Metro hình ảnh 2

Phá bỏ vòng xoay chợ Bến Thành, giờ thì nhìn lại vòng xoay Quách Thị Trang để tưởng nhớ

Điều chỉnh lưu thông khu vực Bến Thành

Từ ngày18/2, để phục vụ thi công Nhà ga ngầm Bến Thành Sở GTVT TP HCM cấm các loại xe lưu thông trên đường Phạm Ngũ Lão (đoạn từ đường Yersin đến Trần Hưng Đạo).

Trên đường Yersin, các phương tiện lưu thông một chiều hướng từ đường Trần Hưng Đạo đến Phạm Ngũ Lão; lưu thông một chiều hướng từ Trần Hưng Đạo đến Lê Thị Hồng Gấm.

Trên đường Ký Con, chỉ lưu thông một chiều hướng từ Lê Thị Hồng Gấm đến Trần Hưng Đạo. Cấm xe dừng và đậu từ 6h đến 22h trên các tuyến đường Calmette (đoạn từ Lê Thị Hồng Gấm đến Trần Hưng Đạo), Trần Hưng Đạo (đoạn từ vòng xoay Quách Thị Trang đến Yersin), Ký Con và Yersin (đoạn từ Lê Thị Hồng Gấm đến Phạm Ngũ Lão).


Bài Viết Tương Tự


Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *