Hướng dẫn cách thở và rặn khi sinh giúp mẹ vượt cạn dễ dàng

Hướng dẫn cách thở và rặn khi sinh giúp mẹ vượt cạn dễ dàng. Nhiều mẹ bầu lo lắng không thể chịu được sự đau đớn quá sức khi chuyển dạ sinh con. Tuy nhiên, nếu biết cách hít và rặn khi sinh, mẹ không những bớt đau mà bé ra đời cũng dễ dàng hơn. Bài viết này sẽ hướng dẫn mẹ cách thở và rặn khi sinh hiệu quả nhất.

Hướng dẫn cách thở và rặn khi sinh giúp mẹ vượt cạn dễ dàng

 

 

Hướng dẫn cách thở và rặn khi sinh giúp mẹ vượt cạn dễ dàng

Chuyển dạ là một quá trình đánh dấu sự kết thúc của thời kỳ thai nghén, sau 38 – 40 tuần mang thai. Chuyển dạ là một quá trình vì thời gian chuyển dạ thường kéo dài từ 6 – 12 giờ ở người con rạ và thời gian này kéo dài tăng gấp đôi ở người mới sinh con lần đầu, nghĩa là từ 12 – 24 giờ tính từ khi xuất hiện cơn co tử cung chuyển dạ đầu tiên. Vậy làm sao để hành trình vượt cạn diễn ra nhẹ nhàng hơn. Tham khảo cách thở và cách rặn khi sinh ở bài viết dưới đây nhé.

Nhận biết cơn co và thời điểm rặn sinh

Lúc bắt đầu chuyển dạ thì cơn gò tử cung thường ngắn, kéo dài khoảng 10 đến 15 giây và tần số xuất hiện thường dài như 10 phút có một cơn co. Các cơn co này thường gây đau nhẹ. Sau đó, càng gần đến lúc rặn sinh thì cơn co kéo dài hơn khoảng 15 – 20 giây rồi 20 – 30 giây, và lúc cơn co kéo dài khoảng 30 – 40 giây là lúc em bé sắp ra đời. Sự xuất hiện các cơn co cũng thường xuyên hơn, 10 phút sẽ có 3 cơn co và khi 10 phút có hơn 3 cơn co và sản phụ đau bụng dữ dội là thời điểm rặn đã đến.

Như vậy, cơn co tử cung mang tính chất chu kỳ, với mỗi một cơn gò tử cung thường có 3 thì: thì co, thì kéo dài và thì nghỉ. Ở thì co, thai phụ thường cảm giác bụng cứng lên, cảm giác đau đớn tăng dần, đau đạt đỉnh điểm ở thì kéo dài, sau đó cảm giác đau sẽ giảm dần và không cảm thấy đau nữa ở thì nghỉ. Khoảng cách giữa các cơn gò tử cung là thì nghỉ, đó là những thời điểm để thai phụ phục hồi sức lực, chuẩn bị tập trung vào thì co và thì kéo dài để chịu đau và rặn có hiệu quả. Như vậy, đau rồi hết đau, rồi đau, rồi hết đau… lặp đi lặp lại cho đến khi em bé được sinh ra.

Hướng dẫn cách thở và rặn khi sinh giúp mẹ vượt cạn dễ dàng hình ảnh 2

Hướng dẫn cách thở và rặn khi sinh giúp mẹ vượt cạn dễ dàng

Ngày nay, với những tiến bộ của khoa học, đã có phương pháp gây tê “đẻ không đau”. Tuy nhiên, không phải tất cả thai phụ nào cũng đều được đẻ không đau. Vì đẻ không đau chỉ thực hiện được ở những bệnh viện lớn có trang bị phương tiện gây mê hồi sức tốt và có đội ngũ bác sĩ gây mê có kinh nghiệm và cũng có những trường hợp thai phụ có chống chỉ định gây tê đẻ không đau như bệnh lý cột sống, tăng huyết áp… Và mặc dù đẻ không đau nhưng thai phụ vẫn cần biết cách thở và rặn khi sinh sinh thì cuộc sinh mới tốt đẹp, mẹ tròn con vuông được.

Hướng dẫn cách thở và rặn khi sinh

Thai phụ cần biết cách thở và rặn khi sinh để có hiệu quả, không rặn sớm quá hay rặn không đúng sẽ làm cho cuộc chuyển dạ kéo dài gây nguy hiểm cho cả hai mẹ con như: bé bị ngạt trong bụng mẹ, mẹ bị mệt, tổn thương phức tạp đường sinh dục, chuyển dạ kéo dài gây băng huyết sau sinh….

Đồng thời bác sĩ cũng hướng dẫn chị em cách thở và rặn khi sinh như sau:

Cách thở:

Dựa theo tính chất chu kỳ của cơn gò tử cung, sản phụ sẽ chú ý, tập trung vào hơi thở:

Khi bắt đầu cảm nhận đau, nghĩa là khi bắt đầu thì co, có cơn co xuất hiện thai phụ nên tập trung vào hơi thở để tập thở nhanh dần. Hít vào bằng mũi và thở ra bằng miệng. Cơn đau càng tăng thì thở càng nhanh hơn và nông hơn, tần suất nhịp thở tăng dần ở thì kéo dài. Cảm nhận đau càng nhiều thì thở càng nhanh hơn. Ở thì thở ra làm sao tạo được tiếng rít gần như tiếng rít, tiếng huýt sáo nhỏ. Đến khi cảm nhận bớt đau thì thở chậm lại và thở sâu hơn, tần suất nhịp thở giảm dần.

Ở thì nghĩ giữa các cơn co tử cung, thai phụ nên thở sâu và nhẹ nhàng bình thường để lấy lại năng lượng đã bị mất đi khi thở nhanh, nông ở thì co và tích trữ năng lượng cho lần thở của cơn đau kế tiếp… . Nên thư giãn tòan thân là tốt nhất.

Khi bác sĩ cho phép đươc rặn, thai phụ nên tập rặn đúng cách thì mới có hiệu quả đẩy thai ra khỏi bụng mẹ và ống sinh dục được. Rặn không hiệu quả, giai đọan xổ thai kéo dài sẽ làm mất sức người mẹ và em bé có thể bị ngạt ngay khi chưa kịp sinh ra.

Hướng dẫn cách thở và rặn khi sinh giúp mẹ vượt cạn dễ dàng hình ảnh 3

Hướng dẫn cách thở và rặn khi sinh giúp mẹ vượt cạn dễ dàng

Cách rặn:

Khi cảm nhận được cơn co tử cung, bụng gò cứng dần và xuất hiện cơn đau, thai phụ nên hít vào một hơi thở thất sâu. Sau đó nín thở, miệng ngậm chặt, hai tay nắm chặt vào hai thành của bàn sinh, hai chân đạp mạnh vào hai ống treo cổ chân của bàn sinh, dồn hơi rặn mạnh để đẩy hơi xuống vùng bụng dưới giúp tống xuất thai nhi ra ngoài.

Khi cảm thấy sắp hết hơi nhưng vẫn còn đau có thể hít vào một hơi khác và rặn tiếp tục cho đến khi hết cảm thấy đau bụng nữa. Chú ý là trong khi rặn, thai phụ phải giữ sao cho lưng thẳng, áp sát vào bề mặt bàn sinh và phần mông phải cong lên phía trước. Đặt biệt là phải giữ để khi rặn thì miệng không được phát ra bất cứ âm thanh nào.

Giữa 2 cơn co tử cung, hết đau thì thở sâu điều hòa, dưỡng sức để tập trung vào đợt rặn kế tiếp.


Bài Viết Tương Tự

Phá thai nội khoa là như thế nào và ở đâu là an toàn

Phá thai nội khoa là như thế nào và ở đâu là an toàn

Phá thai nội khoa là như thế nào và ở đâu là an toàn: Phá thai là phương pháp đình chỉ sự phá triển của thai và lấy thai  ra ngoài bằng nhiều cách.Phá thai sẽ an toàn nếu như được thực hiện vào thời điểm thai phù hợp,phương pháp an toàn,bác sĩ thực hiện chuyên môn cao,môi...

Có nên phá thai 20 tuần và phá ở đâu là an toàn

Có nên phá thai 20 tuần và phá ở đâu là an toàn

Có nên phá thai 20 tuần và phá ở đâu là an toàn: Việc quyết định phá thai to 20 tuần cần cân nhắc kỹ lưỡng vì có nhiều nguy cơ và rủi ro trong quá trình thực hiện thủ thuật phá thai to này. Ngoài ra, thai từ 16 tuần trở lên cần được nhập viện, đôi khi phải tốn từ vài tuần...

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *